Week 7
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ของเล่นของใช้หรรษา
ชั้น
ป.2 Quarter
2 ภาคเรียนที่ 1
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนจะวางแผนเพิ่มมูลค่าไห้กับสิ่งของที่เหลือใช้อย่างไรได้บ้าง
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ วางแผนการเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
คำถาม
-สิ่งของที่ไม่ใช้แล้วนำมาทำประโยชน์ได้อย่างไร -เราจะเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วได้อย่างไร -สิ่งของที่ไม่ใช้แล้วนำมาทำของใช้ได้อย่างไร -ของใช้ที่ทำเองกับของใช้ที่ซื้อมาอันไหนดีกว่า เพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด
-Card and Chart แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วไปทำของใช้อะไร - Blackboard Share ของใช้ที่ทำมาจากเศษเสื้อผ้าเก่า -Show and Share การออกแบบของชื้นงาน -Web สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 7 - Wall Thinking ติดชิ้นงาน นักเรียน ความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคน ความสนใจ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้/อำนวยการเรียนรู้
สื่อ / บรรยากาศ -สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว -ครู / นักเรียน - อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นงาน |
ชง
ครูให้นักเรียนเตรียมสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วมา
-สิ่งของที่ไม่ใช้แล้วนำมาทำประโยชน์ได้อย่างไร -เราจะเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วได้อย่างไร -สิ่งของที่ไม่ใช้แล้วนำมาทำของใช้ได้อย่างไร -ของใช้ที่ทำเองกับของใช้ที่ซื้อมาอันไหนดีกว่า เพราะเหตุใด
เชื่อม
-นักเรียนแสดงความคิดเห็นตนเองโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Card and Chart) -นักเรียนช่วยกันระดมสมองเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Blackboard Share) ใช้ -นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความสนใจและช่วยกันออกแบบวางแผนของใช้ทีทำมาจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว -นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแบบของชิ้นงานหน้าชั้นเรียน โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Show and Share) |
ชิ้นงาน
-แบบแผนในการประดิษฐ์สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว -สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่7 ภาระงาน -พูดคุยแสดงความคิดเห็น -ออกแบบวางแผนการประดิษฐ์จากเศษสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
-ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
-ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้วโดยคำนึงถึงความคุ้มค่า
-การเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว -เข้าใจวิธีป้องกันในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน ทักษะ -เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข -คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา -รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
-นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล สื่อความหมายและการนำเสนอ คุณลักษณะ -รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพและให้เกียรติผู้อื่น -มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา -มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น -มีกระบวนทำงานเป็นขั้นตอน -ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น -รู้จักการแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น