สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2
วันที่ 12 – 15 สิงหาคม 2557
วันที่ 12 – 15 สิงหาคม 2557
จากการร่วมวิถีของ LPMP และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ได้รับความรู้และเทคนิคการจัดกิจกรรมดังนี้
1. ร่วมประชุมกับคณะครู ลำปลายมาศพัฒนา
2. กิจกรรม การอ่านกับการพัฒนาสมอง
ขั้นตอนของการอ่านหนังสือ
- แทนหน่วยอักขระด้วยหน่วยเสียง
- รับรู้ความหมายของคำ
- รับรู้การเรียบเรียงประโยค /ไวยากรณ์
- รับรู้การใช้วาทกรรมและภาษาในเชิงปฏิบัติ
- การสะกดคำ
- ความเข้าใจภาษา
1. ร่วมประชุมกับคณะครู ลำปลายมาศพัฒนา
2. กิจกรรม การอ่านกับการพัฒนาสมอง
ขั้นตอนของการอ่านหนังสือ
- แทนหน่วยอักขระด้วยหน่วยเสียง
- รับรู้ความหมายของคำ
- รับรู้การเรียบเรียงประโยค /ไวยากรณ์
- รับรู้การใช้วาทกรรมและภาษาในเชิงปฏิบัติ
- การสะกดคำ
- ความเข้าใจภาษา
ผลการทำงานของสมองขณะอ่านหนังสือ
1. การอ่านหนังสือมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและต้องอาศัยการทำหน้าที่ของสมองคนและตำแหน่งในการทำงานประสานกัน
2. การอ่านต้องอาศัยการทำงานของสองส่วนหน้า
3. ประมวลผลการทำงานของสมองหลายบริเวณในเวลาที่รวดเร็ว
4. การอ่านเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดการทำงานประสานกันของสมองและทำให้เกิดการกระตุ้นเซลล์ประสาท
1. การอ่านหนังสือมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและต้องอาศัยการทำหน้าที่ของสมองคนและตำแหน่งในการทำงานประสานกัน
2. การอ่านต้องอาศัยการทำงานของสองส่วนหน้า
3. ประมวลผลการทำงานของสมองหลายบริเวณในเวลาที่รวดเร็ว
4. การอ่านเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดการทำงานประสานกันของสมองและทำให้เกิดการกระตุ้นเซลล์ประสาท
การเปลี่ยนแปลงของสมองที่เกิดจากการอ่านหนังสือ
ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบการเรียนรู้ ระบบการทำงาน
และโครงสร้างของสมองในระยะยาว
กระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากการอ่าน ระบบสํญลักษณ์ (symbolic process) และการสร้างจินตภาพ (mental representation)
กระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากการอ่าน ระบบสํญลักษณ์ (symbolic process) และการสร้างจินตภาพ (mental representation)
บทบาทของสัญลักษณ์
เด็กจะได้รับข้อมูลและการทำความคุ้นเคยกับการใช้สัญลักษณ์
พลังแห่งจินตภาพ อาศัยภาพที่สร้างขึ้นในโลกภายในสมองมาคิดต่อยอด วางแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงการทดลองแก้ปํญหาเบื้องต้นในโลกของความคิด
พลังแห่งจินตภาพ อาศัยภาพที่สร้างขึ้นในโลกภายในสมองมาคิดต่อยอด วางแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงการทดลองแก้ปํญหาเบื้องต้นในโลกของความคิด
หนังสือ
คือสิ่งสำคัญที่จะนำเสนอข้อมูลผ่านสัญลักษณ์และกระตุ้นให้เด็กเกิดการสร้างจินตภาพไปได้กว้างไกลอย่างที่สุดกระบวนการที่เปิดกว้าง
สร้างสรรค์ และผ่อนคลายขึ้น
เรียนรู้ใจเขาใจเรา
การอ่านหนังสือ จะช่วยในการพัฒนาทักษะเรื่อง theory of mind และช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ความคิดและจิตใจของบุคคลอื่นได้ดีขึ้น
รู้จักและเข้าใจตนเอง
การอ่านช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านจิตสังคมที่ดีให้กับเด็ก
และการสร้างนิสัยรักการอ่านให้ติดตัวไปด้วย ทำให้รู้จักและเข้าใจตนเอง
เรียนรู้ว่าตนเองชอบหรือไม่ชอบอะไร ถนัดหรือไม่ถนัดด้านไหน เพื่อสร้างเอกลักษณ์
และความเป็นตัวของตนเองหรือเรียกว่า การสร้างอัตลักษณ์(identity)
ผ่อนคลายความตึงเครียด
การอ่านหนังสือเป็นกิจกรรมคลายความเครียดลดระดับความเครียดได้สูงที่สุดเมื่อเทียบกับกิจกรรมอื่นๆ
พัฒนาการด้านการเรียนรู้และสติปัญญา
- การประมวลผลจากภาพที่เห็น
- ทักษะในการเรียนของเด็ก การอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาความสามรถในการเรียน
- ความสามารถในการจำที่ดี การอ่านหนังสือเป็นประจำในขณะที่ยังเยาว์วัยจะช่วยถนอมความจำเอาไว้ได้เมื่ออายุมากขึ้น
- การอ่านเพื่อช่วยในการปรับตัวและลดปัญหาสุขภาพใจ การบำบัดด้วยการอ่าน การอ่านหนังสือเปิดโอกาสให้เด็กทำความเข้าใจตนเอง และสิ่งต่างๆ ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและเรียนรู้วิธีที่ดีกว่าในการรับมือกับปัญหา
- การประมวลผลจากภาพที่เห็น
- ทักษะในการเรียนของเด็ก การอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาความสามรถในการเรียน
- ความสามารถในการจำที่ดี การอ่านหนังสือเป็นประจำในขณะที่ยังเยาว์วัยจะช่วยถนอมความจำเอาไว้ได้เมื่ออายุมากขึ้น
- การอ่านเพื่อช่วยในการปรับตัวและลดปัญหาสุขภาพใจ การบำบัดด้วยการอ่าน การอ่านหนังสือเปิดโอกาสให้เด็กทำความเข้าใจตนเอง และสิ่งต่างๆ ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและเรียนรู้วิธีที่ดีกว่าในการรับมือกับปัญหา
สร้างเด็กให้กลายเป็น
‘นักอ่าน”
1. ขัดเกลาการอ่านให้แคล่วคล่อง
2. สร้างคลังคำศัพท์พื้นฐาน
3. อ่านให้ได้ “ใจความ”
4. บรรยากาศของการเรียนรู้
1. ขัดเกลาการอ่านให้แคล่วคล่อง
2. สร้างคลังคำศัพท์พื้นฐาน
3. อ่านให้ได้ “ใจความ”
4. บรรยากาศของการเรียนรู้
กลุ่มเด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้
1. ปัจจัยด้านชีวภาพของเด็ก
2. ปัจจัยด้านจิตใจ
3. ปัจจัยด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. ปัจจัยด้านชีวภาพของเด็ก
2. ปัจจัยด้านจิตใจ
3. ปัจจัยด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
ภาวะบกพร่องทางการเรียนเฉพาะด้านการอ่าน
- มีความบกพร่องเฉพาะด้านการอ่าน
- อ่านได้ช้า ไม่คล่อง สะกดคำไม่ได้ จับใจความไม่ได้
- เกิดจากความผิดปกติในกระบวนการประมวลผลด้านภาษา
- ไม่ได้เกิดจากความไม่เอาใจใส่ การสอนไม่ดี หรือสติปัญญาไม่ดี
- พบได้ในคนทุกชนชาติและเศรษฐานะ
- หากได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสม การอ่านจะดีขึ้น
- มีความบกพร่องเฉพาะด้านการอ่าน
- อ่านได้ช้า ไม่คล่อง สะกดคำไม่ได้ จับใจความไม่ได้
- เกิดจากความผิดปกติในกระบวนการประมวลผลด้านภาษา
- ไม่ได้เกิดจากความไม่เอาใจใส่ การสอนไม่ดี หรือสติปัญญาไม่ดี
- พบได้ในคนทุกชนชาติและเศรษฐานะ
- หากได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสม การอ่านจะดีขึ้น
ความผิดปกติในระบบประสาทของผู้ที่มี
LD
ด้านการอ่าน จะมีปัญหาในกระบวนการอ่านเรื่อง การประมวลผลและรับรู้หน่วยเสียงของคำเป็นหลัก
โดยจะไม่สามารถเชื่อมโยงหน่วยเสียงเข้ากับตัวอักษรได้
การให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีภาวะบกพร่องในการอ่าน
เริ่มตั้งแต่วัยเด็ก มีสิทธิที่จะได้รับความช่วยเหลือพิเศษจากทางโรงเรียน
ควรมีการพูดคุยระหว่างผู้ปกครองและครูผู้ดูแล ให้ความช่วยเหลือต่างๆ เป็นพิเศษ
เช่น การเรียนเสริม การเรียนกลุ่มย่อย การให้เวลาในการสอบเพิ่มขึ้น รวมถึงการจัดทำแผนการเรียนเฉพาะบุคคล เพื่อจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามความสามารถและความต้องการเฉพาะของเด็กแต่ละคน
เช่น การเรียนเสริม การเรียนกลุ่มย่อย การให้เวลาในการสอบเพิ่มขึ้น รวมถึงการจัดทำแผนการเรียนเฉพาะบุคคล เพื่อจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามความสามารถและความต้องการเฉพาะของเด็กแต่ละคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น