Week 4
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ของเล่นของใช้หรรษา
ชั้น
ป.2 Quarter
2 ภาคเรียนที่ 1
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนจะนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
มาทำของเล่นได้อย่างไร
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ ประดิษฐ์ของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
คำถาม -ถ้าเกิดอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ควรทำอย่างไร -นักเรียนมีวิธีใช้และป้องกันอันตรายจากการใช้อุปกรณ์อย่างไร -นักเรียนจะเก็บรักษาอุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์อย่างไร -ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการประดิษฐ์ชิ้นงานมีอะไรบ้าง เพราะเหตุใด และมีวิธีแกไขปัญหานั้นอย่างไร เครื่องมือคิด - Brainstorms ระดมสมองร่วมกันในการแก้ไขปัญหา - Flow Chart วิธีการทำของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว - Show and Share ชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์ -Blackboard Share ปัญหาที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม - Web สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 4 - Wall Thinking ติดชิ้นงาน นักเรียน ความแตกต่างของนักเรียนแต่ละบุคคล ความสนใจ ครู กระตุ้นการเรียนรู้/อำนวยการเรียนรู้ สื่อ / บรรยากาศ -วัสดุจากสิ่งที่ไม่ใช้แล้ว -ครู / นักเรียน - อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นงาน |
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
-ถ้าเกิดอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ควรทำอย่างไร -นักเรียนจะเก็บรักษาอุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์อย่างไร -ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการประดิษฐ์ชิ้นงานมีอะไรบ้าง เพราะเหตุใด และมีวิธีแกไขปัญหานั้นอย่างไร เชื่อม -นักเรียนระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหาและตอบคำถามโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Brainstorms) -นักเรียนร่วมกันแสดงความคดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Blackboard Share) ใช้ -นักเรียนทำของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วตามแผนที่วางไว้ -นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Show and Share) -ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน -นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 4 |
ชิ้นงาน
-ของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว -สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่4 ภาระงาน -พูดคุยแสดงความคิดเห็น -วางแผนและเตรียมอุปกรณ์
-ลงมือประดิษฐ์ของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
และแก้ไขปัญหาผ่านกิจกรรมที่ทำ
-ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
-ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้วโดยคำนึงถึงความคุ้มค่า
-การเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว -เข้าใจวิธีป้องกันในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน ทักษะ -เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข -คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา -รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น -มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา -นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น -สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล สื่อความหมายและการนำเสนอ คุณลักษณะ -รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพและให้เกียรติผู้อื่น -มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา -มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น -มีกระบวนทำงานเป็นขั้นตอน -ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น -รู้จักการแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น