Week 5
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ของเล่นของใช้หรรษา
ชั้น
ป.2 Quarter
2 ภาคเรียนที่ 1
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนจะนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
มาทำของเล่นได้อย่างไร
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ ออกแบบวางแผนสร้างโมเดลจำลองแผนที่และอวกาศ
คำถาม
-นักเรียนจำทำอย่างไรกับขยะมากมายที่มีอยู่ -ขยะที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมนำมาทำประโยชน์ได้อย่างไร -จะทำอย่างไรให้ขยะกลายเป็นสื่อเรียนรู้สำหรับผู้อื่นได้ -ของเล่นที่ทำเองกับเกมในคอมพิวเตอร์อันไหนดีกว่ากัน เพราะเหตุใด เครื่องมือคิด - Brainstorms ระดมสมองร่วมกันในการแก้ไขปัญหา -Place Mats วิธีแก้ไขปัญหา -Blackboard Share หาข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับการนำขยะมาทำสิ่งประดิษฐ์ -ชักเย่อความคิด เกี่ยวกับของเล่นที่ทำเองกับเกมในคอมพิวเตอร์อันไหนดีกว่ากันเพราะเหตุใด -Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ - Wall Thinking ติดชิ้นงาน นักเรียน ความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคน ความสนใจ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้/อำนวยการเรียนรู้
สื่อ / บรรยากาศ -ขยะ -ครู / นักเรียน - อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นงาน |
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
-นักเรียนจำทำอย่างไรกับขยะมากมายที่มีอยู่ -ขยะที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมนำมาทำประโยชน์ได้อย่างไร -จะทำอย่างไรให้ขยะกลายเป็นสื่อเรียนรู้สำหรับผู้อื่นได้ -ของเล่นที่ทำเองกับเกมในคอมพิวเตอร์อันไหนดีกว่ากัน เพราะเหตุใด เชื่อม -นักเรียนระดมสมองร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาเรื่องขยะโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Brainstorms) -นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มย่อยเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการนำขยะมาสร้างประโยชน์โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Place Mats) ใช้ -นักเรียนร่วมกันออกแบบวางแผนการนำขยะมาประดิษฐ์เป็นโมเดลแผนที่ประเทศไทยและอวกาศ (Chart)
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่ทำเองกับเกมคอมพิวเตอร์โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(ชักเย่อความคิด)
-ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 5 |
ชิ้นงาน
-แบบแผนการสร้างโมเดลจำลองแผนที่ประเทศไทยและอวกาศ -สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่5 ภาระงาน -พูดคุยแสดงความคิดเห็น -ออกแบบวางแผนการทำโมเดลจากขยะ
-เตรียมวัสดุในการทำโมเดล
-ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
-ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้(ขยะ)แล้วโดยคำนึงถึงความคุ้มค่า
-การเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว(ขยะ) -เข้าใจวิธีป้องกันในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน ทักษะ -เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข -คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา -ออกแบบวางแผนการทำโมเดลจากขยะ
-มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
-รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น -สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล สื่อความหมายและการนำเสนอ คุณลักษณะ -รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพและให้เกียรติผู้อื่น -มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา -มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น -มีกระบวนทำงานเป็นขั้นตอน -ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น -รู้จักการแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น