Week 6
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ของเล่นของใช้หรรษา
ชั้น
ป.2 Quarter
2 ภาคเรียนที่ 1
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนจะนำขยะที่มีอยู่มากมายมาทำสิ่งประดิษฐ์ได้อย่างไร
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ ประดิษฐ์โมเดลจากขยะ
คำถาม
-ถ้าเกิดอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ควรทำอย่างไร -นักเรียนมีวิธีใช้และป้องกันอันตรายจากการใช้อุปกรณ์อย่างไร -นักเรียนจะเก็บรักษาอุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์อย่างไร -ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการประดิษฐ์ชิ้นงานมีอะไรบ้าง เพราะเหตุใด และมีวิธีแกไขปัญหานั้นอย่างไร เครื่องมือคิด - Brainstorms ระดมสมองร่วมกันในการแก้ไขปัญหา -Place Mats วิธีแก้ไขปัญหา -Blackboard Share หาข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหา -ชักเย่อความคิด เกี่ยวกับของเล่นที่ทำเองกับเกมคอมพิวเตอร์ -Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 6 - Wall Thinking ติดชิ้นงาน นักเรียน ความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคน ความสนใจ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้/อำนวยการเรียนรู้
สื่อ / บรรยากาศ -ขยะ -ครู / นักเรียน - อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นงาน |
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
-ถ้าเกิดอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ควรทำอย่างไร -นักเรียนมีวิธีใช้และป้องกันอันตรายจากการใช้อุปกรณ์อย่างไร -นักเรียนจะเก็บรักษาอุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์อย่างไร -ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการประดิษฐ์ชิ้นงานมีอะไรบ้าง เพราะเหตุใด และมีวิธีแกไขปัญหานั้นอย่างไร เชื่อม -นักเรียนระดมสมองร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาและตอบคำถามโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Brainstorms) -นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Blackboard Share) ใช้ -นักเรียนแบ่งกลุ่มสร้างโมเดลจำลองแผนที่ประเทศไทยและอวกาศตามความสนใจ -แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน
-ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 6 |
ชิ้นงาน
-โมเดลแผนที่ประเทศไทยและอวกาศ -สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่6 ภาระงาน -พูดคุยแสดงความคิดเห็น -ดำเนินการสร้างโมเดลจำลอง
-ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
-ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้(ขยะ)แล้วโดยคำนึงถึงความคุ้มค่า
-การเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว(ขยะ) -เข้าใจวิธีป้องกันในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน ทักษะ -เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข -คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา -รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
-นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล สื่อความหมายและการนำเสนอ คุณลักษณะ -รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพและให้เกียรติผู้อื่น -มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา -มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น -มีกระบวนทำงานเป็นขั้นตอน -ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น -รู้จักการแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น