Week 1
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ของเล่นของใช้หรรษา
ชั้น
ป.2 Quarter
2 ภาคเรียนที่ 1
เป้าหมายรายสัปดาห์
: ถ้าไม่ซื้อของเล่นนักเรียนจะทำเองได้อย่างไร
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
วางแผนการทำของเล่นเองจากธรรมชาติ
คำถาม -ถ้าไม่ซื้อของเล่นนักเรียนจะทำเองได้อย่างไร -วัสดุธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่นนำมาทำของเล่นได้อย่างไร -ของเล่นที่เกิดจากวัสดุธรรมชาติกับวัสดุสังเคราะห์มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง/เพราะเหตุใด -นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใด -เราจะตั้งชื่อโครงงานของเราให้น่าสนใจว่าอย่างไร -สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานมีอะไรบ้างเครื่องมือความคิด -Round Rubid แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่เคยเล่น และแก้ปัญหาการทำของเล่น -Flow Chart วิธีการทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ -Show and Share แผนการประดิษฐ์ของเล่นที่ทำจากธรรมชาติและชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์ -Brainstorms ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม -Think Pair Share สิ่งที่อยากเรียนรู้ -Card and Chart สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ -Fish Bone สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 - Wall Thinking ติดชิ้นงาน นักเรียน ความแตกต่างของนักเรียนแต่ละบุคคล ความสนใจ ครู กระตุ้นการเรียนรู้/อำนวยการเรียนรู้ สื่อ/บรรยากาศ -วัสดุจากธรรมชาติ -ครู/นักเรียน -อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตงาน |
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นด้วยปัญหา
-ถ้าไม่ซื้อของเล่นนักเรียนจะทำเองได้อย่างไร
-วัสดุธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่นนำมาทำของเล่นได้อย่างไร -ของเล่นที่เกิดจากวัสดุธรรมชาติกับวัสดุสังเคราะห์มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง/เพราะเหตุใด -นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใด -เราจะตั้งชื่อโครงงานของเราให้น่าสนใจว่าอย่างไร -สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานมีอะไรบ้าง
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหาและ
ตอบคำถามโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด( Round Rubin)
-นักเรียนเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ โดยผ่านการใช้เครื่องมือ(
Think Pair Share)
ใช้
-นักเรียนออกแบบวางแผนการทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(
Flow Chart)
-นักเรียนติดชิ้นงานบนบอร์ดทุกคนโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(
Wall Thinking)
-ครูและนักเรียนเดินดูการวางแผนของนักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนเสนอแนะและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-นักเรียนระดมสมองร่วมกันเพื่อตั้งชื่อโครงงานใน
Q.3
นี้
-นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานที่จะเรียน
-ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
-นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่1
|
ชิ้นงาน
-แผนในการประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
-หัวข้อโครงงาน
-สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
-สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่1
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็น
-ออกแบบวางแผนการประดิษฐ์ชิ้นงาน
และเตรียมอุปกรณ์
-ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
-การจัดทรัพยากรที่มีอยู่ในธรรมชาติอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า
-การเพิ่มมูลค่าให้กับทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่
-มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
-เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านและการรักษาไว้
-เข้าใจวิธีป้องกันในการใช้อุปกรณ์และประดิษฐ์ชิ้นงาน
ทักษะ
-เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา
และแนวทางการแก้ไข
-คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา
-รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
-นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
-สามารถแก้ปัญหา
ให้เหตุผลสื่อความหมายและการนำเสนอชิ้นงาน
คุณลักษณะ
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพและให้เกียรติผู้อื่น
-มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และรู้จักแก้ไขปัญหา
-มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
-มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
-ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-รู้จักการแบ่งปัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น