Week 3
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ของเล่นของใช้หรรษา
ชั้น
ป.2 Quarter
2 ภาคเรียนที่ 1
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนจะนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
มาทำของเล่นได้อย่างไร
Week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ วางแผนประดิษฐ์ของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
คำถาม -นักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร - สิ่งของเหล่านี้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง และทำอย่างไร -นักเรียนจะนำของที่ไม่ใช้แล้วมาทำของเล่นได้อย่างไร -นักเรียนคิดเห็นอย่างไร เพราะเหตุใด เครื่องมือคิด - Round Rubin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งของที่เหลือใช้ -Web วิธีการทำของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว -Show and Share แผนในการประดิษฐ์ของเล่นจากสิ่งที่ไม่ใช้แล้ว - Show and Share ชิ้นงาน - Brainstorms ปัญหาที่เกิดจากการทำกิจกรรม - Flow Chart สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่3 - Wall Thinking ติดชิ้นงาน นักเรียน ความแตกต่างของนักเรียนแต่ละบุคคล ความสนใจ ครู กระตุ้นการเรียนรู้/อำนวยการเรียนรู้
สื่อ/บรรยากาศ
-วัสดุจากสิ่งที่ไม่ใช้แล้ว -ครู / นักเรียน - อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นงาน |
ชง
ครูให้นักเรียนนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วมาจากบ้านจำนวน 1-2 ชิ้น
แล้วนำสิ่งของทั้งหมดมาวางไว้ตรงกลางวงกลมจากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
-นักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร - สิ่งของเหล่านี้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง และทำอย่างไร -นักเรียนจะนำของที่ไม่ใช้แล้วมาทำของเล่นได้อย่างไร -นักเรียนคิดเห็นอย่างไร เพราะเหตุใด เชื่อม -นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหา วิธีคิดที่แตกต่างโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Round Rubin) -นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คนระดมสมองร่วมกันเกี่ยวกับการประดิษฐ์ของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด (Brainstorms) ใช้ -นักเรียนออกแบบวางแผนการทำของเล่นจากวัสดุธรรมชาติโดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Web) -นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองหน้าชั้นเรียน โดยผ่านการใช้เครื่องมือคิด(Show and Share) -ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน -นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 3 |
ชิ้นงาน
-แผนในการประดิษฐ์ของเล่นจากสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว -สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่3 ภาระงาน -พูดคุยแสดงความคิดเห็น -ออกแบบวางแผนการประดิษฐ์ชิ้นงาน และเตรียมอุปกรณ์ -ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
-ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้วโดยคำนึงถึงความคุ้มค่า
-การเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว -เข้าใจวิธีป้องกันในการใช้อุปกรณ์ประดิษฐ์ชิ้นงาน ทักษะ -เป็นคนช่างสังเกต มองเห็นปัญหา และแนวทางการแก้ไข -คิดค้นหาวิธีอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา -รู้จักปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น -มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา -นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น สามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผลสื่อความหมายและการนำเสนอ คุณลักษณะ -รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพและให้เกียรติผู้อื่น -มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการรู้จักแก้ไขปัญหา -มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น -มีกระบวนทำงานเป็นขั้นตอน -ตระหนัก/เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น -รู้จักการแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น