กิจกรรม
เช้า - เข้าร่วมวิถีและสังเกตจิตศึกษา ป.2 ครูต๋อย / ป.5 ครูภร
บ่าย - สังเกตการสร้างแรงบันดาลใจ PBL ป.3 / ป.6 สังเกตวิถีก่อนกลับบ้าน AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
จิตศึกษา ป.2
เป้าหมาย อยากให้เด็กมีสมาธิ จดจ่อ
กิจกรรม
- เตรียมความพร้อม เด็กเดินเป็นแถวเข้าห้อง นั่งวงกลม
- เด็กพร้อม ทำ Brain Gym มีพี่ค้อนกับพี่กระดาษ พี่กรรไกรกับพี่ตะปู พี่ขนมจีบกับถาด พี่งูกับพี่สุนัขจิ้งจอก และการนับ ครูเริ่มนับ เด็กนับต่อ
- ครูต๋อยนำกล่องพลาสติกให้เด็กดู โดยสมมุติตัวว่า มีป้าคนหนึ่งที่มีความรักและห่วงใยเด็กๆ เลยฝากของมาให้ ตั้งคำถาม เด็กๆ คิดว่าป้าเอากล่องนี้มาจากไหน และในกล่องนั้นเป็นอะไร
- ครูส่งของให้เด็กคนละ 1 ถุง ครูจะพูดชมนักเรียนตลอดขณะที่รอเด็กส่งของให้ครบ เมื่อครบทุกคน ถามเด็ก มีอะไรอยู่ในถุงบ้าง
- ให้เด็กเทสิ่งที่อยู่ในถุงออก ถามเด็กว่า เห็นอุปกรณ์แล้วคิดว่าจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง ให้เด็กลงมือปฏิบัติ ให้ร้อยแผ่นเฟรมตามความถนัดของตนเอง ชมเด็กที่ตั้งใจ ให้กำลังใจเด็กตลอดที่ทำกิจกรรม
- ให้เด็กเทสิ่งที่อยู่ในถุงออก ถามเด็กว่า เห็นอุปกรณ์แล้วคิดว่าจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง ให้เด็กลงมือปฏิบัติ ให้ร้อยแผ่นเฟรมตามความถนัดของตนเอง ชมเด็กที่ตั้งใจ ให้กำลังใจเด็กตลอดที่ทำกิจกรรม
โดยใช้คำพูดให้เกิดพฤติกรรมทางบวก
- พอใกล้จะหมดเวลาครูนับถอย เป็นตัวกำหนด ขณะนั้นเด็กจะเงีนยมาก ตั้งใจทำงานอย่างมีสติ ให้เด็กเก็บสิ่งของที่ได้ใส่ถุงให้เรียบร้อย ด้วยตนเอง
- เสร็จกล่าวขอบคุณครู และเพื่อนๆ
Script Body Scan - ใช้คำว่า "เรา " ไม่มีนะคะ /ครับ จังหวะสม่ำเสมอ
1. ผ่อนคลาย ทุกส่วนของร่างกาย ไล่ความรู้สึกไปทุกจุด อยู่กับลมหายใจ
2. ใส่ข้อมูล อยากปลูกฝัง /สร้างอุปนิสัย
3. ปลุกให้ตื่น ดึงกลับมารู้สึกตัว พร้อมเติมข้อมูลด้านบวก (นับ 1 บอกกับตนเองว่า .....จนถึง นับ 10 เราจะตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น )
ต่อด้วย Brain Gym -กระตุ้นให้สดชื่น พร้อมสำหรับการเรียนรู้ต่อไป
สังเกตวิธีก่อนกลับบ้าน AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ (ป.1)
1. เตรียมความพร้อมเด็กนั่งเป็นวงกลม
2. ครูเขียนการบ้านบนกระดาน นักเรียนบันทึกการบ้านลงสมุด
3. เสร็จนำให้ครูตรวจ เก็บใส่กระเป๋า กลับมานั่งวงกลม
4. พิธีนม ตัวแทน ชาย 1 หญิง 1 ทำหน้าที่หยิบนมส่งให้เพื่อนคนที่พร้อมก่อนทีละคนจนครบ นมครูเจาะใส่หลอดให้ก่อน
5. เสร็จตัวแทนกลับมานั่งที่เดิม
6. เมื่อได้นมครบทุกคน ดื่มนมพร้อมกัน เสร็จพับกล่องนมให้แบน วางตรงหน้าของตนเอง
7. แต่ละคนมีกล่องนมที่ดื่มแล้ววางตรงหน้าของตนเอง คนไหนพร้อมครูเชิญให้ใ่ตะกร้าที่วางตรงหน้าครู เด็กกลับนั่งที่เดิม กล่าวขอบคุณ
8. เด็กพร้อมครูแจ้ง การบ้านและข่าวประชาสัมพันธ์ของพี่ ป.3 วันพรุ่งนี้พี่ป.3 เปิดตลาดสินค้าให้น้องเตรียมเงินมาซื้อจิ้งหรีดทอด ถุงละ 10 บาท
9. สอบถามเด็กว่า จะเล่นบริเวณไหนรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน เด็กแจ้งให้ครูทราบ ปล่อยเด็กคนที่พร้อมรับกระเป๋าออกจากห้องเรียนทีละคน
Script Body Scan - ใช้คำว่า "เรา " ไม่มีนะคะ /ครับ จังหวะสม่ำเสมอ
1. ผ่อนคลาย ทุกส่วนของร่างกาย ไล่ความรู้สึกไปทุกจุด อยู่กับลมหายใจ
2. ใส่ข้อมูล อยากปลูกฝัง /สร้างอุปนิสัย
3. ปลุกให้ตื่น ดึงกลับมารู้สึกตัว พร้อมเติมข้อมูลด้านบวก (นับ 1 บอกกับตนเองว่า .....จนถึง นับ 10 เราจะตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น )
ต่อด้วย Brain Gym -กระตุ้นให้สดชื่น พร้อมสำหรับการเรียนรู้ต่อไป
ฺBody Scan ป.3 (ครูแป้ง , ครูหนัน)
- เตรียมความพร้อมเพลงปับคลื่นสมองเบาๆ เด็ก นั่งวงกลม สลับชาย หญิง
- เสร็จเด็กหันหลังเข้าวงกลม นอนเป็นปลาดาว อยู่ในท่าที่สบาย
- ครูแป้งเล่าเรื่อง เพื่อให้นักเรียนผ่อนคลาย
- เด็กนอนท่าสบาย บางคนหลับ มีบางคนไม่มีสติ ครูก็ให้เด็กมานอนใกล้ครู เพื่อไม่ให้รบกวนเพื่อน
- ปลุกตื่นเด็กลุกนั่ง ให้ใช้มือประสานกันสองข้าง ยกขึ้นสูงๆ เอนตัวไปทางซ้าย เอนตัวไปขวา เอนไปข้างหลัง และเอนไปข้างหน้า
- เด็กคนไหนตื่นแล้วจะล้างหน้าก็ไปได้
บ่าย - PBL ป.3 เรื่อง ผ้า (สิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้)
- เด็กนั่งวงกลม รับอุปกรณ์การเรียน (กระดาษ ดินสอ ยางลบ)
- ครูเขียนหัวเรื่องที่เรียนวันนี้ บนกระดาน กำหนดเวลา
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้ Quarter 2
- สิ่งที่เด็กยังไม่รู้ให้เด็กไปค้นคว้า สืบค้นข้อมูลเอง
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครูใหญ่วิเชียร ไชยบัง
ให้ความรู้เพิ่มเติม
- จิตศึกษา
- ฺBody Scan ทำให้เดิกความรู้สึก
1. ทางกาย - คัน ปวด
2. ทางใจ - ติดใจ โกรธ ขมขื่น
3. ทางความคิด - อดีต อนาคต
- สิ่งที่ได้จาก PBL
1. ทักษะการคิด
2. ทักษะการทำงานร่วมกัน
3. ทักษะการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน
4. ทักษะนวัตกรรม
1. เตรียมความพร้อมเด็กนั่งเป็นวงกลม
2. ครูเขียนการบ้านบนกระดาน นักเรียนบันทึกการบ้านลงสมุด
3. เสร็จนำให้ครูตรวจ เก็บใส่กระเป๋า กลับมานั่งวงกลม
4. พิธีนม ตัวแทน ชาย 1 หญิง 1 ทำหน้าที่หยิบนมส่งให้เพื่อนคนที่พร้อมก่อนทีละคนจนครบ นมครูเจาะใส่หลอดให้ก่อน
5. เสร็จตัวแทนกลับมานั่งที่เดิม
6. เมื่อได้นมครบทุกคน ดื่มนมพร้อมกัน เสร็จพับกล่องนมให้แบน วางตรงหน้าของตนเอง
7. แต่ละคนมีกล่องนมที่ดื่มแล้ววางตรงหน้าของตนเอง คนไหนพร้อมครูเชิญให้ใ่ตะกร้าที่วางตรงหน้าครู เด็กกลับนั่งที่เดิม กล่าวขอบคุณ
8. เด็กพร้อมครูแจ้ง การบ้านและข่าวประชาสัมพันธ์ของพี่ ป.3 วันพรุ่งนี้พี่ป.3 เปิดตลาดสินค้าให้น้องเตรียมเงินมาซื้อจิ้งหรีดทอด ถุงละ 10 บาท
9. สอบถามเด็กว่า จะเล่นบริเวณไหนรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน เด็กแจ้งให้ครูทราบ ปล่อยเด็กคนที่พร้อมรับกระเป๋าออกจากห้องเรียนทีละคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น